Triệu chứng và thuốc tri bệnh sùi mào gà

 

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà (Genital Warts) còn được gọi là mụn cóc sinh dục, đặc trưng bởi sự xuất hiện của các u nhú trông giống như súp lơ hoặc mào gà, tập trung chủ yếu ở bộ phận sinh dục và hậu môn của bệnh nhân thuốc chữa sùi mào gà.

Người bị bệnh sùi mào gà không chỉ bị ảnh hưởng trầm trọng đến tâm sinh lý và quan hệ vợ chồng, mà còn sở hữu nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật và ung thư hậu môn sau này.

Bệnh sùi mào gà là bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, gây ra bởi một hoặc một vài chủng vi rút HPV (Human papilloma virus).

Đây là căn bệnh phổ biến trên thế giới do tốc độ lây truyền nhanh qua quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh sùi mào ở nam giới và nữ giới sẽ gây ra mụn cóc và ung thư trường hợp không điều trị kịp thời.

  • phòng khám đa khoa tốt nhất hà nội
  • phòng khám phụ khoa tốt nhất ở hà nội

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nguyên nhân gây ra sùi mào gà bao gồm nguyên nhân gây bệnh trực tiếp và con đường lây truyền bệnh:

Tác nhân gây ra sùi mào gà:

Virus HPV là tác nhân chính gây ra sùi mào gà cho cả nam và nữ giới. Chủng virus HPV này rất phổ biến ở người, với tổng cùng trên 120 dòng được các nhà khoa học sắm thấy, tuy nhiên, chỉ mang khoảng 40 cái ảnh hưởng tới bộ phận sinh dục. Theo ước tính, 90% ví như mắc bệnh sùi mào gà là do virus HPV6 và virus HPV11.

Con đường lây truyền bệnh sùi mào gà:

Bệnh sùi mào gà chủ yếu lây truyền thông qua các tiếp xúc tình dục, dịch tiết hoặc tiếp xúc da có da. Ở trẻ sơ sinh, lây truyền diễn ra trong lúc sinh.

Lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn: Các hình thức quan hệ bằng miệng, âm đạo hoặc hậu môn đều có thể là nguyên nhân khiến virus HPV lây lan từ niêm mạc bộ phận sinh dục của người này sang người khác.

Lây truyền từ mẹ sang con: Chị em mắc bệnh sùi mào gà sẽ lây truyền sang cho con khi sinh thường. Thai nhi khi đi qua ống sinh của mẹ, tiếp xúc mang virus HPV ở âm đạo, cổ tử cung sẽ nhiễm bệnh. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo thai phụ mắc bệnh sùi mào gà nên chuyển qua sinh thường.

Lây truyền gián tiếp: Virus HPV với trong dịch nhờn chảy ra từ các mụn sùi mào gà nên khi với sự tiếp xúc thân mật như ôm, hôn, dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, quần lót, hoặc vô tình chạm vùng da hở của mình vào các dịch nhầy sùi mào gà cũng là nguyên nhân gây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các nếu lây truyền gián tiếp thường hiếm gặp.


Dấu hiệu bệnh sùi mào gà

Ở giai đoạn đầu, bệnh sùi mào gà mới chỉ là những nốt sùi nhỏ, màu hồng hoặc hồng nhạt, kích thước chỉ từ 1-2mm, rờ vào thấy ráp tay.

Sau ấy, các mụn sùi này tăng trưởng dày đặc hơn, nằm cạnh nhau thành một khối lớn, kích thước lên đến vài cm, trông giống như súp lơ hoặc mào gà.

Các mụn sùi này mủn và ẩm ướt, dễ bị xây xước khi va chạm, chảy máu và mủ, bốc mùi hôi thối. Người bệnh bị ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng trầm trọng tới sinh hoạt và cuộc sống thuốc chữa bệnh sùi mào gà.

Dấu hiệu sùi mào gà ở nam giới

Thông thường, sức đề kháng của nam giới tốt hơn so sở hữu nữ giới, bộ phận sinh dục lúc nào cũng khô thoáng, không ẩm ướt như nữ giới nên bệnh sùi mào gà khó biểu hiện ra bên ngoài cơ thể. Một khi đã xuất hiện thì bệnh sẽ lớn mạnh rầm rộ.

  • Các u nhú tập trung quanh đó thân dương vật, bìu, da quy đầu, tinh hoàn hoặc hậu môn.
  • Nam giới thấy đau rát khi đi tiểu, có thể chảy máu hậu môn.
  • Nốt sùi màu hồng hoặc màu da dương vật, mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm như súp lơ hoặc mào gà.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà ở nữ giới thường phát triển thầm lặng nên rất khó nhận biết. Một khi xuất hiện, chị em sẽ thấy ngứa rát, đau đớn, âm đạo tiết phổ biến dịch, quan hệ tình dục chảy máu.

Khối u nhú lớn mạnh ở hai môi lớn bé, âm hộ, thành âm đạo, lỗ niệu đạo, cổ tử cung và ống hậu môn ví như mang quan hệ tình dục bằng hậu môn.

Mới đầu, nốt mụn hồng có kích thước nhỏ sau đó sẽ lớn mạnh nặng hơn, lên tới vài cm. Trường hợp không may cọ xát vào sùi mào gà thì sẽ gây đau đớn.

Chị em ra nhiều khí hư có mùi hôi, đau rát và ngứa ngáy, đặc trưng khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu sùi mào gà ở miệng

Nguyên nhân gây ra sùi mào gà ở miệng chủ yếu là do bệnh nhân dùng miệng tiếp xúc với bộ phận sinh dục chứa virus HPV của người khác (quan hệ tình dục bằng miệng).

Mụn sùi mào gà ở miệng thường tập trung ở khoang lưỡi, môi, vòm họng. Trường hợp sùi mào gà ở lưỡi thì người bệnh sẽ thấy lưỡi xuất hiện các mảng màu đỏ, đau rát, rất dễ nhầm lẫn với nhiệt miệng, viêm họng nên cần phải cảnh giác. Ko kể ra, các u nhú cũng mang thể xuất hiện ở xung quanh vòm miệng, phần trên và dưới môi.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh rất dài, thời gian ủ bệnh trung bình là từ 3 tuần tới 9 tháng. Tuy nhiên, sở hữu những giả dụ xuất hiện mụn sùi từ rất sớm, chỉ khoảng 1 tháng, cũng mang những nếu sùi mào gà ủ bệnh hàng năm trời.

Thời gian ủ bệnh sùi mào gà còn phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý và sức đề kháng của từng người. Có người khỏe mạnh, sức đề kháng cao thì thời gian ủ bệnh của sùi mào gà thường kéo dài. Ngược lại, người có sức đề kháng thấp như thai phụ khi sở hữu thai, người bệnh ung thư, người cấy ghép hoặc người bị nhiễm HIV… thì sùi mào gà dễ phát bệnh từ rất sớm.

Một khi đã nhiễm virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà thì người bệnh sẽ nhiễm suốt đời, nhưng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh với thể giúp cơ thể người bệnh khỏi sự tái phát. Hệ miễn dịch của một số người khỏe mạnh có thể đào thải virus HPV ra khỏi cơ thể trong vòng 2 năm.

Tác hại của bệnh sùi mào gà là gì

Sùi mào gà gây hại cho tâm lý và sức khỏe cho cả nam và nữ giới, nâng cao nguy cơ lây lan dịch bệnh cho những người xung quanh:

Tác hại tới nam giới:

Các u nhú sùi mào gà có thể xây xước, chảy máu và mủ khi va chạm hoặc chuyển động, gây vướng víu, khó chịu.

Sùi mào gà ở bộ phận sinh dục không chỉ có khả năng lây truyền cho người khác mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh nam khoa, bệnh xã hội khác như giang mai, bệnh lậu, Chlamydia, gây ra viêm đường tiết niệu, viêm trực tràng…

Nam giới bị sùi mào gà bị ảnh hưởng trầm trọng tới tâm lý, e ngại và mặc cảm khiến bạn nam không dám quan hệ tình dục, quan hệ vợ chồng trở nên bế tắc, chán nản.

ngoài ra, virus HPV gây ra sùi mào gà cũng là nguyên nhân gây ra ung thư. Nam giới bị bệnh sùi mào gà tức là đã nhiễm virus HPV, mang nguy cơ bị ung thư dương vật sau này.

Tác hại tới nữ giới

Cũng như nam giới, sùi mào gà khi bị xây xước, chảy máu và mủ sẽ khiến chị em cảm thấy đau và ngứa rát.

Chị em mắc bệnh sùi mào gà sở hữu thể lây truyền bệnh cho chồng qua quan hệ tình dục, lây truyền bệnh cho người khác qua các tiếp xúc gián tiếp. Đặc trưng, thai phụ bị sùi mào gà sẽ truyền bệnh cho con khi sinh thường.

nếu không phát hiện và điều trị sớm, sùi mào gà ở bộ phận sinh dục dễ làm chị em bị viêm nhiễm phụ khoa.

Chị em bị nhiễm virus HPV16 và virus HPV18 mang nguy cơ ung thư cổ tử cung sau này.

  • shop phòng khám phụ khoa uy tín tại Hà Nội

Thuốc chữa bệnh sùi mào gà

Điều trị sùi mào gà còn phụ thuộc vào mức độ và sự tăng trưởng bệnh lý, điều kiện vật chất của cơ sở y tế và sự lựa mua của bệnh nhân.

Các biện pháp điều trị sùi mào gà bây giờ bao gồm: dùng thuốc, các biện pháp vật lý trị liệu (đốt điện, áp lạnh, laser) hoặc phẫu thuật cắt bỏ sùi mào gà. Bên cạnh ra, cũng với một số người thử tậu hiểu các bài thuốc dân gian chữa sùi mào gà.

dùng các chiếc thuốc chữa sùi mào gà

Thuốc chữa sùi mào gà chỉ ưng ý cho các trường hợp bệnh nhẹ, mụn sùi mọc ở bên bên cạnh da. Bệnh nhân cần để ý tuân theo chỉ định của bác sĩ về phương pháp sử dụng thuốc., hạn chế việc tùy tiện tậu thuốc về sử dụng với thể gặp phải tác dụng không mong muốn, việc điều trị kém hiệu quả.

Tác dụng của thuốc bôi thường là phá hủy các mô tế bào ở trên bề mặt da. Trong khi ấy, thuốc uống giúp nâng cao cường hệ miễn dịch, đào thải virus HPV sở hữu mặt trên cơ thể.

Lưu ý:

Một số thuốc bôi sùi mào gà không dành cho phụ nữ mang thai, thuốc cũng không được bôi vào các vùng da nhạy cảm như âm đạo, cổ tử cung, niệu đạo và lỗ hậu môn. Bên cạnh ra, thuốc cũng làm giảm hiệu quả bảo vệ của bao cao su và dị ứng cho bạn tình nên bệnh nhân cần hết sức cẩn trọng, không nên bôi trước khi quan hệ.

Áp dụng bí quyết ngoại khoa

Các phương pháp ngoại khoa bao gồm áp lạnh, đốt điện, đốt laser được chỉ định điều trị sùi mào gà với kích thước to, mụn sùi mọc lan tỏa bên trong cơ thể

Áp lạnh: sử dụng ni tơ lỏng đông lạnh các tế bào mụn sùi, khiến vùng da này rộp lên, bong ra sau từ 5-10 ngày. Bí quyết áp lạnh chỉ mất từ 5-15 phút mỗi lần, bệnh nhân phải tiến hành đa dạng lần, không để lại sẹo nhưng nhược điểm của nó là chỉ ưng ý có tình trạng bệnh nhẹ, với thể gây đau và sưng.

Đốt điện: phương pháp này dùng dòng điện cao tần đốt nóng các mụn sùi, ưng ý điều trị các thể sùi khô, cho hiệu quả cao, bệnh khó tái phát tuy nhiên, đốt điện với thể gây tổn thương lớn, vùng da sau khi đốt khó phục hồi về trạng thái ban đầu, yêu cầu tay nghề cao của bác sĩ.

Đốt laser: sử dụng chùm ánh sáng laser mang cường độ cao để đốt sùi mào gà, chi phí tốn kém và ưng ý sở hữu các mụn sùi to, mọc độc lập trên diện rộng. Điều trị triệt để, khó tái phát nhưng vùng da đốt laser khó lành, dễ bị viêm nhiễm.

Liệu pháp quang động học ALA-PDT: Liệu pháp sử dụng ánh sáng kích hoạt phân tử nhạy sáng trong mô bệnh để sinh ra các phân tử oxy hóa mạnh, phá hủy tế bào sùi mào gà có sắm lọc. Điều trị sùi mào gà bằng ALA-PDT cho hiệu quả tái phát thấp chỉ là 6,3% so sở hữu 19,1% điều trị bằng laser CO2.

Điều trị sùi mào gà bằng ALA-PDT đã và đang được ứng dụng tại phòng khám đa khoa Thái Hà. Trong hơn 10 năm hoạt động, các chuyên gia về bệnh xã hội của phòng khám đã điều trị sùi mào gà bằng ALA-PDT cho rộng rãi bệnh nhân, đem lại hiệu quả điều trị cao.

Thời gian điều trị nhanh: Theo báo cáo, ALA-PDT cho hiệu quả ngay trong vòng 8 tiếng, sùi mào gà biến mất trong 3 ngày.

Không biến chứng: ALA-PDT phá hủy các tế bào sùi mào gà có chọn lọc nên không ảnh hưởng tới các vùng da xung quanh.

mang bí quyết ALA - PDT này thì người bệnh mang thể yên tâm tới chi phí khi áp dụng tại phòng khám.

Đăng kí khám và điều trị sùi mào gà tại phòng khám đa khoa Thái Hà, mời bạn nhấp chuột vào nút Bác sĩ tư vấn dưới đây.

Áp dụng chữa sùi mào gà dân gian cho công đoạn nhẹ

bên cạnh bí quyết chữa bệnh bằng Tây y thì một số người cũng tự tìm đến cách chữa sùi mào gà bằng các bài thuốc dân gian như tỏi, giấm táo, lá trầu không…

dùng tỏi: Bệnh nhân ăn rộng rãi tỏi để giúp nâng cao cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm thiểu các triệu chứng khó chịu của bệnh. Ko kể ra, cũng có thể giã nát tỏi, đắp lên vùng bị tổn thương và lấy gạc y tế băng cố định lại.

sử dụng giấm táo: Bôi trực tiếp giấm táo lên mụn sùi mào gà, tính acid trong giấm táo sẽ giúp làm mòm hoặc khiến gai mào gà sẽ rụng dần. Một số người bị kích ứng da khi bôi giấm táo thì không nên áp dụng bí quyết làm này.

Lá trầu không: Giã hoặc bôi trực tiếp lá trầu không vào vùng da bị sùi mào gà nhằm ngăn chặn khả năng viêm nhiễm.

Lưu ý: Các bài thuốc dân gian chữa sùi mào gà trên đây đều được sưu tầm, lưu truyền qua phổ biến thế hệ nhưng hiệu quả của nó trong điều trị sùi mào gà chưa thể khẳng định được.

cửa hàng chữa bệnh sùi mào gà tốt nhất

Các u nhú sùi mào gà là lành tính, không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh mặc cảm do mắc bệnh xã hội, tự ti có người bạn tình. Phát hiện và can thiệp sùi mào gà từ sớm sẽ khiến bệnh nhanh khỏi hơn, ngăn chặn nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác và chẩn đoán sớm khả năng bệnh nhân sở hữu thể bị ung thư sau này không.

vì vậy, chuyên gia về bệnh xã hội cho biết bạn cần đi khám sùi mào gà khi:

Bộ phận sinh dục hoặc miệng của bạn đang với những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ mắc bệnh sùi mào gà.

Bạn đã từng mắc bệnh sùi mào gà, mới được điều trị trong vòng 2 năm trở lại cần thăm khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ.

Bạn là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà khi quan hệ tình dục mang đa dạng người, quan hệ mang người không chung thủy hoặc quan hệ với gái mại dâm thì nên thăm khám bệnh xã hội, bao gồm cả sùi mào gà định kỳ, thường xuyên.

Sùi mào gà mang chữa dứt điểm không

Virus HPV là tác nhân chính gây ra bệnh sùi mào gà. Y học hiện đại vẫn chưa sở hữu thuốc hay cách đặc trị nào tiêu diệt được virus HPV, tức là sùi mào gà chưa chữa dứt điểm được.

Mục tiêu điều trị sùi mào gà ngày nay chủ yếu tập trung vào việc mẫu bỏ các nốt sùi chứ không tiêu diệt được virus HPV. Vì thế, bệnh sùi mào gà rất dễ tái phát trở lại. Thông thường, sùi mào gà sẽ tái phát trong vòng 3 tháng giả dụ như việc chiếc bỏ các mụn sùi bên cạnh da không triệt để.

Phòng hạn chế bị bệnh sùi mào gà

Do sùi mào gà chưa thể chữa khỏi nên công tác phòng bệnh được ưu tiên bậc nhất. Các biện pháp phòng tránh sùi mào gà bao gồm:

Tiêm phòng vắc -xin

Mặc dù y học chưa với thuốc đặc trị sùi mào gà nhưng đã sở hữu vắc-xin phòng trị bệnh. Tiêm phòng vắc-xin HPV là biện pháp phòng hạn chế bệnh sùi mào gà tốt nhất. Hơn thế nữa, nó còn giúp chị em phòng được bệnh ung thư cổ tử cung nên được khuyến cáo dành cho tất cả nữ giới trong độ tuổi 9-26 tuổi, bao gồm cả người đã có hoặc chưa với quan hệ tình dục.

tất nhiên, vắc-xin HPV cho hiệu quả cao hơn mang người chưa mang quan hệ tình dục. Sở hữu những người đã nhiễm virus HPV thì việc tiêm phòng HPV sẽ giúp phòng ngừa nhiễm thêm chủng HPV mới.

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn là biện pháp phòng giảm thiểu các bệnh xã hội nhắc chung, bệnh sùi mào gà nhắc riêng một cách hiệu quả.

Quan hệ tình dục an toàn bắt buộc duy trì mối quan hệ chung thủy một - một, hoặc ít nhất thì nên dùng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục mang người khác giới.

Khám sức khỏe định kỳ

Đối sở hữu người đã từng mắc bệnh sùi mào gà thì việc thăm khám sức khỏe định kì rất quan trọng, cần tiến hành thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ nhằm đánh giá hiệu quả điều trị và khả năng tái phát của sùi mào gà.

Các chuyên gia y khoa cũng khuyến cáo mọi người nên khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần. Riêng đối với người có nguy cơ mắc bệnh xã hội cao, với quan hệ tình dục có đa dạng người, quan hệ với gái mại dâm thì nên đi khám sức khỏe thường xuyên hơn.

Chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học

Chế độ sinh hoạt và làm việc công nghệ, ăn uống gần như chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi logic nhằm nâng cao cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Điều này sẽ giúp ích phổ biến cho việc phòng ngừa bệnh tật nói chung, ngăn ngừa sùi mào gà tái phát nói riêng.

Theo đó, bác sĩ khuyến cáo đa số người nên ưu tiên thực phẩm tươi sống bao gồm rau xanh và các cái trái cây, tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày, cân bằng tâm trạng, hạn chế stress, căng thẳng.

Nhận xét